Source: https://lack-of-education.fandom.com/wiki/Causes_of_Lack_of_Education_Across_The_World |
Naisip mo ba na ang paaralan ay labis na labis? O minamaliit? Ang ilang mga tao ay sasabihin na ang isa kaysa sa isa pa. Ngunit naisip mo ba na isaalang-alang na may mga bata na kulang sa pangangailangan ng edukasyon sa ating buhay? Totoo iyon. Hanggang ngayon, mayroong 72 milyong mga bata sa buong mundo, na lahat ay nasa tamang edad para sa edukasyon, ay hindi pumapasok sa paaralan. Sa puntong ito, ang mga bata ngayon ay malilito at walang alam. At kahit na ang ilang mga paaralan ay nagtuturo sa mga batang ito ng lahat ng kanilang nalalaman, kakulangan sila ng ilang mga bagay na dapat nilang malaman. Alin ang dahilan kung bakit nais kong sabihin na kailangan nating pagbutihin ang edukasyon para sa kabataan. At kung pagbutihin natin ang ating edukasyon, maaaring mapabuti at mabago ng mga batang ito ang ating mundo para sa mas mahusay.
Ngayon, mayroon akong tatlong mga kadahilanan kung bakit dapat nating pagbutihin ang aming edukasyon. Alam kong maraming, ngunit ang tatlong ito ang pinakamahalagang mga kadahilanan na kailangan nating isaalang-alang. Ang unang dahilan ay na sa pagpapabuti at pangangailangan para sa edukasyon, ang mga bata ay magiging labanan laban sa kahirapan. Tulad ng nakasaad dati, mayroong 72 milyong mga bata na kulang sa mga pangangailangan para sa edukasyon. At isa rito ay ang kahirapan. Bakit kahirapan, maaari mong tanungin? Sa gayon, maraming iba't ibang mga umuunlad at maunlad na bansa sa buong mundo, tulad ng Afghanistan, Algeria, Albania, Swizterland, Australia, at marami pa. Kahit na, ang mga bata sa mga ganitong uri ng mga bansa ay walang access sa pangunahing edukasyon na mailalagay sa kanilang kaalaman. Matatagpuan ang mga ito sa loob ng mga margin ng sistema ng edukasyon at hindi nakakatanggap ng benepisyo mula sa pag-aaral na kinakailangan para sa kanilang intelektuwal at panlipunan na pag-unlad.
Sa ating bansa, mayroon tayong Right to Education Act na nasa 1987 Constitution of the Republic of the Philippines - Article XIV. Ang pahayag ng unang seksyon ay ang Estado ay dapat protektahan at itaguyod ang karapatan sa lahat ng mga mamamayan sa kalidad ng edukasyon sa lahat ng antas, at dapat gawin ang mga hakbang na kinakailangan upang gawing madali ang edukasyon sa lahat. Ngunit, may ilang mga bata na walang access sa edukasyon. Ayon sa mga mapagkukunan ng Department of Education at ang National Statistic Coordination Board, mayroon isa sa anim mga batang Pilipino ay hindi papasok sa paaralan. Nahaharap din ito sa parehong isyu, na ang kahirapan. Nahaharap din ito sa parehong isyu, na ang kahirapan. Maraming mga bata na nagmula sa mahihirap na pamilya ay desperadong pumunta sa paaralan at handang pumunta sa iba't ibang mga panganib at hamon. Iyon ang dahilan kung bakit nais kong ang karapatan para sa edukasyon na mailalapat sa bawat solong bata sa bansa, at ginagawa ang pareho sa buong mundo.
Magpatuloy tayo at talakayin ang tungkol sa aming pangalawang dahilan: pagpapakita ng pagkakapantay-pantay. Ngayon, ang mga dahilan para sa kakulangan ng edukasyon ay ang hindi pagkakapantay-pantay sa pagitan ng ibang mga tao, lalo na pagdating sa paghahanap ng hindi pagkakapantay-pantay sa mga tao ng iba't ibang pagkakakilanlan sa kultura. Ang mga batang ito ay kulang sa pakinabang ng pag-aaral dahil sa kanilang kultura, kanilang relihiyon, at kanilang wika. Ang isa pang bagay para sa hindi pagkakapantay-pantay ay sa pagitan ng mga batang babae at lalaki. Ngayon, bakit magkakaroon ng hindi pagkakapantay-pantay sa pagitan ng mga babae at lalaki? Sa gayon, mga batang babae, ngayon, ay ang mga may pinakamaliit na access sa edukasyon at talagang gumawa sila ng 54% ng populasyon na hindi pa-aral sa buong mundo. Tulad ng ano? Nais mo bang makakuha ng access sa edukasyon ang mga lalaki habang ang mga batang babae ay mas kaunti ang natatanggap at iyon lang? Iyon ay nagpapakita ng mga palatandaan ng hindi pagkakapantay-pantay at nais kong ang edukasyon ay kapaki-pakinabang sa bawat solong bata sa buong mundo, upang maipakita ang kanilang magkakaibang kultura at pagkakapantay-pantay sa pagitan ng bawat isa, kabilang ang mga lalaki at babae.
Panghuli, mayroon tayong pangatlo at pangwakas na dahilan at iyon ang edukasyon ay maaaring magbago ng takbo ng ating kinabukasan ng mundo. Makinig, kung ang mga bata ay pumapasok sa paaralan, bawat solong araw, natututo at nauunawaan ang lahat ng kanilang nalalaman. Hindi lamang nito mababago ang kanilang pananaw, kanilang pag-uugali, at kanilang kaalaman na nakakaapekto sa pagbabago, ngunit nangangahulugan din ito na nagbabago sila para sa hinaharap. Ang mga bata ay pumapasok sa paaralan para sa kanilang mga pamilya, kanilang mga kaibigan, kanilang komunidad, at maging sa buong mundo. Hindi namin nais na mabuhay sa isang mundo kung saan ang edukasyon ay hindi mahalaga, hindi, nais naming mabuhay sa isang mundo kung saan ang edukasyon ay mahalaga at ito ay gumagawa ng isang buong bagong pananaw sa aming mga pananaw sa mundo.
Siyempre, may ilang mga kawalan at negatibong dahilan kung bakit kailangan ang karapatan sa edukasyon, ngunit ang pinakamahalagang bagay para sa batang henerasyon ay nangangailangan ng edukasyon. Mahalaga ang edukasyon upang tayo ay lumago, at gumawa ng mga pagbabago sa ating lipunan. Kahit na maraming iba't ibang mga hamon na kailangang dumaan ang bata, hindi nila nais na ihinto ang pag-aaral. Kasabay nito, ang pagkakaroon ng mga pagpapabuti sa ating edukasyon ay maaaring makagawa ng isang maayos at matatag na buhay para sa mga bata sa hinaharap.
References:
10 Reasons Why Education Matters. (2016, April 06). GoAbroad Foundation. Retrieved from: http://www.goabroad.org/10-reasons-why-education-matters
Meron, N.M. (n.d.). How poverty affects education in the Philippines. True Volunteer Foundation. Retrieved from: http://www.truevolunteer.org/how-poverty-affects-education-in-the-philippines/#.X82G8mgzbIU
Right to Education: Situation around the world. (n.d.). Retrieved from: https://www.humanium.org/en/right-to-education
The 1987 Constitution of the Republic of the Philippines - Article XIV. (1987, February 2). Retrieved from: https://www.officialgazette.gov.ph/constitutions/the-1987-constitution-of-the-republic-of-the-philippines/the-1987-constitution-of-the-republic-of-the-philippines-article-xiv
No comments:
Post a Comment